Data khách hàng là gì? Cách thu thập data khách hàng hiệu quả

06/09/2024 | Blog | 0 Lời bình

Trong thời buổi công nghệ phát triển như ngày nay, data khách hàng đóng một vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành công của chiến lược marketing và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên đâu là cách thu thập data khách hàng hiệu quả, nhanh chóng và an toàn thì không phải ai cũng biết. Cùng TuDongChat tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé. 

Tìm hiểu về Data khách hàng là gì?

Data khách hàng hay còn được gọi với cái tên đầy đủ là dữ liệu khách hàng. Chúng là tập hợp các thông tin mà doanh nghiệp thu thập được trong quá trình giao dịch, tương tác, ví dụ như: thông tin cá nhân, hành vi mua sắm, lịch sử giao dịch, sở thích,… và cùng nhiều yếu tố khác. 

Cách thu thập data khách hàng hiệu quả
Tìm hiểu về Data khách hàng là gì?

Một số loại data khách hàng phổ biến

  • Dữ liệu cá nhân: Bao gồm các thông tin cơ bản như họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ, ngày sinh, giới tính,…
  • Dữ liệu hành vi: Ghi lại các hoạt động của khách hàng trên website, ứng dụng hoặc mạng xã hội, chẳng hạn như các trang đã truy cập, sản phẩm đã xem, thời gian dừng lại trên mỗi trang,…
  • Dữ liệu giao dịch: Lưu trữ thông tin về các giao dịch mua bán của khách hàng, bao gồm sản phẩm đã mua, số lượng, giá trị đơn hàng, phương thức thanh toán,…
  • Dữ liệu tương tác: Theo dõi các tương tác của khách hàng với doanh nghiệp trên các kênh khác nhau, chẳng hạn như email, mạng xã hội, điện thoại,…
  • Dữ liệu sở thích: Thu thập thông tin về sở thích, nhu cầu, mong muốn của khách hàng thông qua các khảo sát, đánh giá sản phẩm, hoặc phân tích hành vi trực tuyến.

Vai trò của Data khách hàng trong kinh doanh

Ngày nay, nhu cầu mua sắm online của khách hàng ngày càng tăng cao, kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội được xem như “cơ hội vàng” của các doanh nghiệp. Song để kinh doanh online ổn định không thể thiếu đi sự góp mặt của data khách hàng. Không đơn thuần chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số, cách lấy data khách hàng còn mang lại những lợi ích sau:

Gia tăng sự thấu hiểu của khách hàng & doanh nghiệp

Data khách hàng cung cấp cho doanh nghiệp những hiểu biết sâu sắc về đối tượng mục tiêu, từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng chân dung khách hàng chi tiết, bao gồm các yếu tố như nhân khẩu học, sở thích, hành vi và nhu cầu.

Cách thu thập data khách hàng hiệu quả
Data khách hàng đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh

Cá nhân hóa hoạt động CSKH

Dựa trên dữ liệu thu thập được, doanh nghiệp có thể điều chỉnh các chiến dịch marketing và nội dung sao cho phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng tính tương tác và chuyển đổi.

Cải thiện sản phẩm & dịch vụ doanh nghiệp

Phân tích data khách hàng giúp doanh nghiệp nhận biết những điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm/dịch vụ hiện tại, từ đó có những cải tiến, nâng cấp phù hợp với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. 

Có tầm nhìn xa về các xu hướng thị trường

Thông qua việc phân tích dữ liệu, doanh nghiệp có thể dự đoán trước các xu hướng thị trường, hành vi tiêu dùng trong tương lai, từ đó đưa ra những quyết định chiến lược phù hợp.

Cách thu thập Data khách hàng chính xác, nhanh chóng

Có thể thấy data khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Vậy trên thực tế có những cách thu thập data khách hàng nào?

Thu thập Data khách hàng thông qua công cụ FBnumber

Trong “cuộc đua” chiếm lĩnh data khách hàng, doanh nghiệp nào sở hữu số lượng thông tin lớn và nhanh chóng nhất sẽ dành chiến thắng, chiếm được thị phần và gia tăng doanh số. Chính vì thế, thay vì sử dụng các phương pháp thủ công, mang lại tác dụng chậm, chúng ta có thể sử dụng công cụ hỗ trợ FBnumber. 

Cách thu thập data khách hàng hiệu quả
FBnumber công cụ thu thập Data khách hàng hiệu quả

FBnumber là công cụ quét UID người dùng, chuyển đổi chúng sang số điện thoại, tên  riêng và email một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, phần mềm này cũng cung cấp cho người dùng tính năng quét số điện thoại tại mọi vị trí trên Facebook: quét tất cả bình luận, quét tất cả lượt like, quét tất cả thành viên trong nhóm,…

Nhờ có ứng dụng này, bạn có thể sở hữu thông tin khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác. Đặc biệt hơn nữa, các tính năng quét UID hay quét số điện thoại đều có thể được sử dụng miễn phí, doanh nghiệp có thể thu thập data khách hàng “xịn” chỉ với số vốn 0 đồng.

Một số cách thu thập Data khách hàng khác

Bên cạnh cách thu thập thông tin khách hàng qua công cụ FBnumber, chúng ta cũng có thể sử dụng một số phương pháp thủ công như:

Cách thu thập data khách hàng hiệu quả
Một số cách thu thập Data khách hàng khác
  • Thông qua website/ứng dụng: Sử dụng các công cụ như Google Analytics, Facebook Pixel,… để theo dõi hành vi người tiêu dùng trên website/ứng dụng.
  • Mạng xã hội: Tương tác với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội, thu thập thông tin từ các cuộc khảo sát, bình luận, tin nhắn,…
  • Chương trình khách hàng thân thiết: Khuyến khích khách hàng đăng ký thành viên để nhận ưu đãi, từ đó thu thập thông tin cá nhân và lịch sử mua hàng.
  • Hệ thống CRM: Sử dụng phần mềm CRM để lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng một cách tập trung và hiệu quả.
  • Mua dữ liệu từ bên thứ ba: Tuy nhiên, cần đảm bảo tính hợp pháp và chất lượng của nguồn dữ liệu này.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin về cách thu thập data khách hàng, hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ trở nên hữu ích với bạn. Truy cập thêm Blog TuDongChat để biết thêm nhiều thông tin bổ ích hơn nhé.

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *